THÁNH CẢ GIU-SE VỚI LỜI KHẨN NGUYỆN CỦA CHÚNG TA

THÁNH CẢ GIU-SE VỚI LỜI KHẨN NGUYỆN CỦA CHÚNG TA

Trong chúng ta, khi được hỏi về lí do tại sao bản thân lại sùng kính Thánh Giu-se như vậy, thì chắc hẳn mỗi người đều có lời giải đáp riêng, nhưng có lẽ vẫn tựu chung vì Thánh Cả đầy nhân đức, thánh thiện, trung thuỷ, trung thành, quan tâm, chăm sóc gia đình Thánh Gia, bảo bọc, che chở Đức Mẹ và Hài Nhi Giê-su, luôn đồng hành, dạy dỗ, hướng dẫn trẻ Giê-su khi còn sống ở dương thế, v.v…Rất rất nhiều lí do khác nữa.

Tuy nhiên, đối với cá nhân tôi, ngoài những lí do trên, tôi còn cảm nhận sâu sắc lời bầu cử chở che của Thánh Cả Giu-se. Như Thánh Bri-git-ta Thuỵ Điển đã từng xác quyết: “Suốt cả đời dương thế, Đức Giê-su luôn luôn vâng phục và làm theo những gì Thánh Giu-se dạy bảo”. Chắc hẳn mọi sinh hoạt thường nhật như quét dọn nhà cửa, lau chùi, dọn dẹp, xách nước, phụ giúp công việc thợ mộc, v.v…đều được Đức Giê-su vui vẻ thực hiện, hỗ trợ Thánh Cả và Mẹ Người.

Trong tiểu sử của Thánh Ma-ga-rít-ta có đoạn kể về chuyện: một lần nọ, Chúa Giê-su đã hiện ra với Ngài và căn dặn rằng: “Này con, hãy hết lòng kính mến cha Thánh Giu-se!” Ngôn từ tuy ngắn ngủi, nhưng mỗi lần nghe lại lời chỉ dạy này, chúng ta không khỏi bồi hồi, và nhủ lòng cố gắng sống yêu mến, tôn kinh Thánh Cả cách đặc biệt. Vậy, mọi lời khẩn nguyện thành tâm của chúng ta, qua lời bầu chữa của Ngài, sẽ chẳng bao giờ trở lại với chúng ta một cách vô ích. Khi xưa, Thánh Cả đã từng bảo vệ đức trong sạch vẹn tuyền của Mẹ Ma-ri-a thế nào, thì giờ đây và cho đến mai sau, Ngài cũng hằng gìn giữ, đỡ nâng ơn gọi sống đức khiết tịnh như vậy.

Vào dịp chuyện trò cùng với các bạn trẻ, cha Bê-na-đô dòng Car-mê-lô đã chia sẻ kinh nguyện mà ngài trung thành đọc hằng ngày, xin Thánh Cả Giu-su giúp sức, giữ trọn đức khiết tịnh vẹn tuyền:

  • Này các con, các bạn trẻ đang sống trong thế giới sung túc, tiện lợi, nên việc giữ tâm hồn luôn trong sạch chẳng phải là điều dễ dàng. Ma quỷ, mọi thứ cám dỗ sẽ khiến các bạn vướng vào bợn nhơ, tội lỗi phạm đến đức khiết tịnh. Vì thế, các bạn phải luôn tỉnh thức và chiến đấu với nó. Tuy nhiên, hễ ai chạy đến nài xin Thánh Cả Giu-se chở che, nâng đỡ, thì sẽ chiến thắng bất cứ cơn cám dỗ, hoặc sự xúi giục xấu xa nào. Nếu các bạn cầu nguyện với Thánh Giu-se, thì Ngài hằng hướng dẫn từng người một cách đặc biệt. Hỡi các bạn trẻ, mỗi ngày, hãy chạy đến cầu xin Thánh Cả gìn giữ lòng thanh sạch, đức khiết tịnh của mình. Vì trên tay Ngài luôn cầm nhành hoa huệ trắng xinh, tượng trưng cho tình yêu tinh tuyền, chẳng vướng tội nhơ, và lòng thanh sạch. Đức khiết tịnh chính là sức mạnh tâm hồn, là đoá hoa thiêng liêng tươi thắm. Nhờ lời bầu cử của Thánh Cả Giu-se, nó sẽ được nở rộ như nhành huệ trắng xinh. Nếu mất đi lòng khiết trinh, tâm hồn chúng ta sẽ vướng bận những gì trần tục, thấp hèn, và lòng chúng ta sẽ chẳng thể nào hướng về quê hương đích thật trên trời. Đừng xin những gì chóng qua dưới thế, nhưng xin những sự vĩnh hằng, không hề hư nát trên thiên đường! Để được như thế, trước hết, các bạn phải có lòng vẹn sạch, nhân đức khiết tịnh.

Ngoài ra, dù trong tháng mười, tháng Mân côi, nhưng vào ngày 15 tháng 8 năm 1889, Đức Giáo hoàng Lê-ô XIII đã thêm kinh ông Thánh Giu-se bầu cử (“Lạy ơn ông thánh Giuse, chúng tôi chạy đến cùng người…”), kinh do Ngài soạn và đăng ở cuối Thông điệp Quamquam pluries, trong đó có đoạn Ngài mong muốn các bạn trẻ phổ biến rộng rãi lòng tôn kính Thánh Cả Giu-se, nhất là trong thời đại nhiễu nhương, vô luân thường đạo lý. Đáp lời mời gọi ấy, chúng ta cũng noi gương Đức Giê-su, luôn biết kính mến, chạy đến cầu xin Thánh Giu-se cứu giúp, đặc biệt trong những lúc gian nan khốn khó, khi bị cám dỗ phạm đến đời sống khiết tịnh. Chúng ta tin chắc rằng Ngài sẽ chẳng bỏ mặc, mà ngược lại, Ngài hằng để mắt đoái trông và nhậm lời chúng ta cầu khẩn.

Trên thực tế, về cảm nghiệm này, Thánh Cả Giu-se đã thực hiện biết bao chuyện kỳ lạ, phi thường. Trong số đó, có câu chuyện sau: Ở thành thị nọ, một bé gái suốt ngày chỉ thích sưu tập những cuốn chuyện về ma quỷ, xấu xa, và cứ chăm bẩm vào chúng, không biết nghe lời bố mẹ chỉ bảo. Tuy thế, bố mẹ em hết lòng yêu thương, sẵn sàng tha thứ, sẵn sàng đồng hành với con dù cả thế giới này đổi thay, thậm chí tiền tài danh phận có thể bị tan tành chăng nữa, miễn sao cô bé bỏ thói quen không tốt kia, mà biết nghe lời bố mẹ chỉ dẫn. Bao năm tháng cứ trôi qua, hai người cứ cố gắng hết sức, khóc hết nước mắt dạy bảo, mong cô con gái dừng lại, nhưng cô vẫn bất tuân, chẳng chịu hối lỗi. Một hôm, nhân cơ hội cô bé đi đến nhà bạn bè chơi, hai ông bà thử vào phòng cô, bất chợt thấy cuốn sách nói về ma thuật đang được mở ra trên bàn. Ngay lúc ấy, hai người với lòng đạo đức, liền đọc kinh khấn Thánh Giu-su, xin tha thứ và trợ giúp đứa con gái bé bỏng của mình. Đặc biệt, hai ông bà không quên bỏ vào cuốn sách ấy tấm hình Thánh Cả, cũng mong Ngài tha thứ về chuyện này, và tin tưởng, nhờ lời chuyển cầu của Thánh nhân, cô con gái sẽ được cải hối. Hồi sau, lúc cô về nhà, bước vào phòng, không hề biết chuyện gì xảy trước đó, nhưng khi thấy bên trong cuốn sách ma thuật có tấm hình Thánh Giu-se, và phía sau là kinh cầu Thánh nhân. Tuy rất đỗi ngạc nhiên, cô bé vẫn cứ chăm chú đọc từng lời kinh nguyện ấy. Và càng đọc thì tâm hồn được biến đổi, được cảm thấy nhẹ nhỏm như thể trút đi tảng đá to bấy lâu đè nặng trên con người bé nhỏ của mình. Dần dần mỗi ngày nhờ lời khấn nguyện Thánh Giu-se chân thành, cô bé được ơn trở lại, ăn năn sám hối, biết vâng phục bố mẹ, sống đạo đức thánh thiện; và dĩ nhiên, cô bé đã đốt hết tất cả những cuốn sách ma quỷ, ma thuật…bỏ thói quen sưu tập chúng.

Lạy ơn ông Thánh Giu-se

Tuy thầm lặng nhưng lắng nghe con cầu

Lời bào chữa luôn đi đầu

Chẳng để con đợi, âu sầu tháng năm.

Xưa Ngài chăm sóc tận tâm

Gia đình Thánh Thất âm thầm hân hoan.

Nay xin ghé mắt chứa chan

Giữ gìn dân nước, bình an muôn nhà.

Sẵn sàng yêu mến thiết tha

Cậy trông, tín thác bao la đời đời.

 

Lm. Xuân Hy Vọng