VÕ SĨ (Samurai) TAKAYAMA UKON (II)

VÕ SĨ (Samurai) TAKAYAMA UKON (II)

ukon

 Ngày 21 tháng 1 năm 2016, Đức giáo hoàng Phanxico đã chính thức công bố và ký sắc lệnh phong chân phước cho Võ sĩ Giusto Takayama Ukon. Lễ phong chân phước sẽ được tổ chức ngày 7 tháng 2 năm 2017 tại Osaka nơi võ sĩ Ukon sinh trưởng. Ukon sinh năm 1552 và từ trần ngày 3 tháng 2 năm 1615 trong lúc sống lưu vong tại Phi, nhưng quá trình phong chân phước cho ngài giống như một vị tử đạo.

Tanaka Ukon chọn ai? Lãnh tướng Araki Murashige (1535-1586) hay tướng quân Oda Nobunaga(1534-1582)

Võ sĩ Ukon dưới quyền lãnh tướng Murashige, còn Murashige là thuộc hạ tướng quân Nobunaga. Có nghĩa là Ukon dưới quyền 2 tướng quân, mà Nobunaga là người trực tiếp ban một phần lãnh thổ cho Ukon cai trị.

Nobunaga là người ăn nói cục cằn thô lỗ, nhưng dám nói dám làm. Còn Murashige thì luôn rập rình thời cơ để cướp quyền cai trị thiên hạ của Nobunaga.

Năm 21 tuổi, Ukon được chọn làm lãnh chúa thành Takatsuki. Năm 1587, đột nhiên Murashige bắt giữ con trai và em gái Ukon làm con tin rồi áp lực Ukon phải hợp tác với ông để lật đổ Nobunaga. Đây là sự đau khổ và thách đố vượt qua trí tưởng tượng của Ukon. Vì Ukon không phải là võ sĩ tham quyền hay danh vọng, nhưng ông là mẫu người liêm chính luôn trung thành với kẻ trên mình.

Nếu Ukon trung thành với Nobunaga thì Murashige sẽ xử trảm con trai và em gái ông. Đàng khác Nobunaga dọa sẽ đốt nhà thờ, giết các giáo sĩ và giáo dân như Nobunaga đã khai hỏa chùa ở Hiezan (1571) và tàn sát hơn 10 ngàn người phật tử cùng thầy tu chống lại ông, nếu Ukon hợp tác với Murashige để lật đổ ông.

Trên búa dưới đe, Ukon không thể trả lời chống hay hợp tác, chọn bên này bỏ bên kia. Vì chọn đàng nào Ukon cũng phải nhận lấy hậu vô lường trước mắt. Nếu ông chọn Murashige thì cứu được con và em, nhưng hàng ngàn giáo dân và linh mục phải chết. Ngược lại ông chọn trung thành với Nobunaga thì con trai và em gái ông sẽ trở thành miếng mồi ngon cho Murashige. Trong lúc cả ba bên dàn trận nghêng quân, bên nào cũng nóng long chờ đợi câu trả lời “sinh” “tử” từ Ukon. Lúc bấy giờ Ukon đau khổ não nề, ông ẩn mình cầu nguyện để quyết định của mình không làm tổn hại đến nhiều sinh mạng và nhất là đi ngược lại lương tâm của ông.

Sau những ngày tĩnh tâm Ukon được Chúa thánh thần soi sáng, ông trở nên thanh thản và sự bình tràn ngập nội tâm ông. Ukon phân biện rằng: bề trên của tôi không phải là Nobunaga, cũng không phải là Murashige, nhưng Thiên Chúa vũ trụ mới là bề trên của tôi. Rồi ông chọn cái “từ bỏ” và Thánh kinh được thực hiện: “cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa” (Mt 22,21).

Ông xuống tóc, như người tu hành; cởi y phục võ sĩ, khoát áo trắng đơn sơ như người hành khất và trao hết lại mọi của cải thế gian và quyền bính ông nhận được từ Nobunaga và rời Thành Takatsuki. Nobunaga không còn lý do để đốt phá nhà thờ và giết hại các tu sĩ cùng giáo dân. Murashige cũng không có lý bắt giữ con tin nữa vì Ukon đã từ bỏ quyền lực thế gian.

Lối sống “từ bỏ” của Ukon đã cứu được mạng sống con trai và em gái ông, cùng các giáo sĩ và giáo dân cũng như quân lính của ông.

Thời chiến quốc người đời chọn quyền lực, danh vọng và của cải, nhưng Ukon chọn con đường ít ai hiểu tới, đó là “từ bỏ”. Ông không tích trữ của cải dưới đất vì ông biết sẽ bị rỉ sét, bọ nhấm hay sẽ bị cướp đi. Ông tích trữ của cải trên trời để cho lời Chúa Giesu được ứng nghiệm. “Các ngươi chớ tích trữ cho mình kho tàng dưới đất, nơi mối mọt nhấm nát được, nơi trộm cắp đào khoét phỗng mất được. Nhưng hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời, nơi mối mọt không nhấm nát, nơi trộm cắp không đào khoét, phỗng mất được.” (Mt 6,19-20)

Nam Du ký

(Còn tiếp)